Làng Tào Sơn ngày nay thuộc địa bàn hai xã Thanh Sơn
và Thanh Thủy. Các phía Tây và phía Bắc làng phần lớn được bao bọc bởi hạ lưu
sông Yên - ranh giới tự nhiên với huyện Nông Cống và huyện Quảng Xương; phía
Đông giáp làng Nhật Tân (Thanh Thủy), Văn Phúc (Thanh Sơn), phía Nam giáp làng
Phượng Áng (Thanh Sơn).
Là vùng đất “sơn thủy hữu tình” với
dãy núi Đồng Bàn, Nga My soi bóng xuống dòng sông Yên uốn khúc. Dù có địa thế
cao trội so với các làng xung quanh nhưng địa hình cũng tương đối bằng phẳng,
thấp dần về phía Tây Bắc và đa dạng về đồng đất: đồng chiêm trồng lúa; đồng mầu
trồng rau, khoai, lạc; đất bãi bồi nuôi trồng thuỷ sản; một diện tích bán sơn
địa đáng kể trồng cây lâm nghiệp.
Làng Tào Sơn ra đời vào khoảng cuối
thế kỷ XVI, sau khi Hoàng giáp, Thượng thư Lương Chí tổ chức tháp nhập các ấp
nhỏ như ấp Loi, ấp Am, ấp Đồng Bàn, ấp Tào thành làng Tào, xã Tào Sơn. Trải qua
gần 5 thế kỷ xây dựng, phắt triển, đến năm 1925, làng Tào do quy mô lớn, dân số
đông, nên chia thành hai làng là Đông Tào và Tây Tào. Đông Tào gồm các xóm: Gát Tiên, Đông Thượng,
Đông Hạ, xóm Mới, xóm Cổng, xóm Gốm, Đông Thành (nay phần lớn thuộc địa bàn xã
Thanh Thủy). Tây Tào gồm các xóm: xóm Bến, xóm Bèo, xóm Đình, xóm Chùa, xóm Đu,
xóm Núi, xóm Cầu (nay chủ yếu thuộc địa phận xã Thanh Sơn).
Từ xưa đến nay, Tào Sơn luôn được mệnh
danh là vùng đất “sơn thanh, thủy tú” “địa linh, nhân kiệt”, con người cần
kiệm, sáng tạo trong lao động sản xuất, thông minh, đỗ đạt trong học hành thi
cử, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh phòng chống thiên tai, địch họa và có
lối sống, lối ứng xử với nhau rất bình đẳng, dân chủ trên cơ sở đề cao thực
học, thực tài, thực lực. Cư dân các dòng họ nơi đây, với 5 cửa họ lớn là Lê,
Lương, Tống, Nguyễn, Hoàng, đã nối tiếp nhau xây dựng được nhiều giá trị văn
hóa nổi bật và được cộng đồng dân cư các làng xã trong huyện, trong tỉnh công
nhận, đề cao. Làng Tào có rất nhiều di tích thiên tạo và nhân tạo có giá trị,
trong đó có 4 di tích ở làng được xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh
gắn với nhiều nhân kiệt tiêu biểu của các dòng tộc như Khai quốc công thần Lê
Văn An, Hoàng giáp, Thượng thư Lương Chí và các tiến sỹ họ Lương, Tướng quân
Nguyễn Duy Nịnh, Trấn đông tướng quân Lê Đình
Ngự y Lương Khắc Gia (1880-1938) – một
người con làng Tào, đã chấm phá bức tranh “Phong
cảnh làng Tào” như sau:
Đẹp thay
phong cảnh làng Tào
Sông dài và có núi cao một vùng
Lúa vàng như hạt ngọc
trong
Bãi trầu xanh mướt lá trông mỡ màng
Rừng văn thơm phức mùi hương
Đàn
cầm đưa những tiếng vàng thiết tha
Khoa danh kế thế bước ra
Giang sơn vẫn nở
muôn hoa tuấn hào.
Trên bề dày nền tảng truyền thống kinh
tế, văn hóa, lịch sử, đất và người làng Tào từ bao đời đến nay luôn sản sinh,
nuôi dưỡng nên nhiều nhân vật tài đức và chính họ lại góp phần làm rạng danh
người và đất quê hương. Hoàng giáp Lương Chí và các tiến sỹ họ Lương: Lương
Nghi, Lương Lâm là những nhân vật như vậy.
Người Họ Lương
Em Huynh tuổi còn ít mà hiểu rất rõ về Quế hương. Đúng là người con dù đi đâu nhưng vẫn luôn nhứ về cuội nguồn, tuyệt quá./.
Trả lờiXóa